Chuyển đổi số ngày nay trở thành cuộc cách mạng trong cộng đồng doanh nghiệp Việt theo xu hướng chung của thế giới. Ngành thép nói chung và VAS Group cũng không ngoại lệ, số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh như “cánh tay nối dài” giúp Tập đoàn VAS tối ưu hiệu quả hoạt động và thỏa mục đích cuối cùng là mang đến trải nghiệm tốt nhất dành cho khách hàng, đối tác.
Số hóa và tự động hóa quy trình nghiệp vụ
Tiếp cận “Chuyển đổi số” một cách chủ động và cởi mở, Tập đoàn VAS đã sớm ứng dụng công nghệ 4.0 vào hệ thống quản trị. Với “Tâm thép”vững vàng, quá trình số hoá ở VAS không những không gặp nhiều trở ngại trong triển khai mà còn nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của 6.000 cán bộ, công nhân viên. Qua đó, quy trình làm việc được cải thiện, tối ưu hóa năng suất lao động hướng tới đích đến sau cùng là gia tăng các giá trị về sản phẩm, thương hiệu cho Tập đoàn, mang đến lợi ích tốt nhất dành cho khách hàng, đối tác.
Hệ thống số hoá và tự động hóa quy trình nghiệp vụ tại VAS Group.
Dấu mốc đầu tiên cho “bước chuyển mình kỹ thuật số” này bắt đầu từ năm 2018, khi hệ thống eInvoice [hóa đơn điện tử] đưa vào thực tiễn tại toàn bộ 6 doanh nghiệp thành viên của Tập đoàn. Đây được xem là bước khởi đầu cho hành trình chuyển đổi số tại VAS.
Sau nhiều năm triển khai, hiện trọng tâm triển khai số hóa của VAS Group đặt vào BPM và SAP. Trong đó, BPM là phần mềm quản lý giúp số hóa toàn bộ quy trình thông qua tự động hóa nghiệp vụ, được triển khai từ tháng 1 năm 2021. BPM áp dụng chủ yếu cho nghiệp vụ thanh toán mua hàng nội địa tại các đơn vị trực thuộc VAS Group. Mọi quy trình chuẩn hóa thông tin minh bạch, rõ ràng giúp nhân sự VAS Group có thể tiết kiệm được thời gian, công sức cũng như nguồn lực trong hoạt động nghiệp vụ đòi hỏi sự chính xác, nhanh chóng như: tạo và phê duyệt đề nghị tạm ứng/thanh toán, tạo hóa đơn, thanh toán cho nhà cung cấp và phân loại dòng tiền, xử lý công nợ. Với tốc độ xử lý nhanh chóng, chính xác, BPM thúc đẩy đáng kể mức độ chuyên nghiệp và nâng cao uy tín của VAS Group với đối tác và khách hàng.
Giải pháp SAP được triển khai song song giúp VAS Group chuẩn hóa nội bộ. Đây là giải pháp quản trị doanh nghiệp tổng thể với khả năng cung cấp kế hoạch, phân bổ và sử dụng nguồn lực doanh nghiệp. Phần mềm thiết kế quy trình quản lý hiệu quả, hỗ trợ các cấp Quản lý dễ dàng kiểm soát từng bộ phận, giai đoạn công việc, nắm bắt thông tin nhanh chóng, chuẩn xác và kịp thời. Nhờ SAP, mọi quy trình được vận hành trơn tru, đặc biệt ở một Tập đoàn quy mô lớn, nhiều công ty thành viên như VAS Group.
Xóa bỏ rào cản, vững vàng “Vươn cao tinh thần Việt”
Ở doanh nghiệp sản xuất, các đại lý là kênh chính đưa sản phẩm đến khách hàng lẻ. Nhưng riêng tại VAS, số hóa đã mang lại thêm lợi ích khác khi “nối dài” liên kết giúp Tập đoàn tiếp cận những khách hàng mới. Thay vì chỉ phân phối hàng hoá và cung cấp thông tin sản phẩm thông qua các đại lý, VAS đã triển khai thành công website với tốc độ tải trang chỉ 1 giây và đạt độ tương thích với mọi loại thiết bị lên đến 90/100 [theo thang đo của Google]. Chiến lược digital hoàn toàn chủ động, hiệu quả, phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin cho mọi đối tượng khách hàng.
Đây là bước đột phá đối với Tập đoàn khi “dấn thân” vào lĩnh vực tiêu dùng nhanh, tiếp cận người dùng ở thời đại 4.0 một cách hiệu quả, hiện đại. Qua thời gian, bước đi này ngày càng chứng minh sự hiệu quả khi VAS Group được đông đảo khách hàng đón nhận với lượt truy cập vào website hiện tại tăng đáng kể từ 50 nghìn lượt vào tháng 9 cho đến 250 nghìn lượt vào tháng 10 và duy trì ở mức 100 nghìn lượt mỗi tháng trong thời điểm cuối năm 2022.
Nói đến “số hóa”, không thể không đề cập tới xu hướng “không chạm, không tiếp xúc”. Để giảm sự phụ thuộc vào giấy tờ và rút ngắn thời gian đáp ứng nhu cầu của khách hàng, VAS đã ứng dụng thành công quy trình không chạm và thực hiện trực tuyến, từ khâu tải hợp đồng, sắp xếp quy trình, thông báo các bên liên quan, hoàn tất hợp đồng… Khách hàng có thể xét duyệt, ký hợp đồng trên mọi máy điện tử cá nhân, dù ở bất kỳ đâu nên mọi công việc đều được hoàn thiện một cách chủ động, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian. Quy trình này dễ quản lý hơn trước vì hoàn toàn có thể bảo mật thông tin với chữ ký số, không xảy ra rủi ro thất lạc.
Số hóa hoạt động sản xuất kinh doanh giúp Tập đoàn VAS
mang đến nhiều trải nghiệm tốt hơn cho đối tác, khách hàng.
Sau bốn năm triển khai lộ trình số hóa, đến nay mô hình quản trị của VAS Group đã dần ổn định và hoàn thiện. BPM, SAP, econtract, einvoice…không còn là những thuật ngữ xa lạ, mà giờ đây trở thành những công cụ luôn song hành hỗ trợ, thúc đẩy tăng trưởng trên toàn hệ thống, Tập đoàn ngày càng tối ưu được những giá trị lợi ích trong quá trình hợp tác giữa các bên. Số hoá xoá bỏ rào cản về không gian, thời gian cũng là một phần trong hành trình “Vươn cao tinh thần Việt” mà tập thể VAS kiên trì thực thi.
Nguồn: VAS